Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Đừng lạm dụng quảng cáo

Việc bạn kiếm tiền từ trang web của bạn là việc hoàn toàn hợp lý và nên làm. Bởi vì bạn bỏ công sức lao động ra để giúp đỡ người khác thì bạn cũng xứng đáng được “trả công” hoặc chí ít bạn cũng phải kiếm được đủ tiền để duy trì trang web. Nhưng bạn cũng nên biết rằng, đừng chỉ vì một chút lợi trước mắt mà bạn quên đi yếu tố quan trọng nhất trong trang web của bạn – đó là người đọc. Tôi đã từng thấy nhiều trang web chỉ vì nôn nóng kiếm tiền từ các dịch vụ kiếm tiền trên mạng mà họ nhồi nhét trang web của mình với hàng tá các banner và pop up. Gần như mọi khoảng trắng trên trang web đều được tận dụng mà không hề quan tâm đến người đọc sẽ nghĩ gì.

Khi quyết định đặt banner lên trang web của bạn, bạn hãy lưu ý những điều sau:

1. Thẩm mỹ

Hãy nghiêm khắc với chính mình ở điểm này, khi đặt banner ở một vị trí nào đó trên trang web, bạn có thấy rằng nó làm phá đi bố cục của trang web không? nó có hợp lý không? nó có choán hết chỗ để của nội dung không? nói chung, bạn đừng nhồi nhét banner quảng cáo vào bất cứ chỗ nào có thể trên trang web.

2. Tác động đến người đọc

Bạn hãy thử đóng vai mình là người đọc và xem trang web của chính mình với những vị trí bạn vừa đặt banner có ảnh hưởng đến quá trình xem thông tin không. Nếu banner đó có dung lượng quá lớn và ảnh hưởng đến tốc độ load của trang web, đừng ngại ngần mà hãy bỏ nó đi. Tuy bạn bị thiệt một chút tiền, nhưng ngược lại bạn sẽ giữ được nhiều người đọc hơn.


3. Đừng đánh lạc hướng người đọc

Tôi từng gặp nhiều trang web đặt banner của Google Adsense muốn đánh lạc hướng người đọc là đó không phải là quảng cáo mà là một phần của nội dung, hòng kiếm tiền nhờ vào sai lầm của họ. Có nhiều trang lại chọn vị trí dễ bị click nhầm như là dưới menu thả xuống, khi bạn kéo chuột quá tay, rất dễ click nhầm vào banner của họ. Nếu bạn trong vị trí của tôi, bạn có bị lừa mãi không?

4. Tuyệt đối không nền dùng pop up

ĐỪNG! đừng dùng pop up dưới mọi hình thức. Pop up là một trong những dạng quảng cáo gây phản cảm với người đọc nhất. Đó là chưa kể đến hầu hết các trình duyệt hiện hành đều có tích hợp chương trình chống pop up. Nó vừa không hiệu quả lại tạo hiệu ứng ngược cho trang web của bạn

5. Đừng yêu cầu người đọc click vào banner quảng cáo

Không những điều này là vi phạm vào quy định của hầu hết các chương trình quảng cáo mà nó còn cho thấy bạn quá “tham lam”. Bạn muốn người đọc phải trả cho bạn từng đồng để đọc được những gì bạn viết.

6. Tránh đặt quảng cáo không liên quan đến nội dung trang web

Bạn nên tránh đặt banner cho những dịch vụ có mặt hàng không liên quan gì đến nội dung trang web của mình. Đừng chỉ vì họ cho bạn phần trăm hoa hồng cao mà bạn đặt banner của họ lên trang web của mình. Ai sẽ click vào một banner có nội dung làm chóng mọc tóc trong khi đang đọc bài về thiết kế giao diện bằng Photoshop? Nó vừa không hiệu quả mà lại làm cho người đọc thấy “bất ngờ”.

Có thể trong một khoảng thời gian ngắn bạn sẽ kiếm được một khoản nhờ vào những kiểu đặt quảng cáo như trên. Nhưng về lâu về dài, bạn sẽ làm xấu đi hình ảnh của mình với người đọc. Họ có cảm giác rằng bạn không thực sự chú ý đến nội dung, cái mà họ quan tâm nhất chứ không phải là banner quảng cáo. Mục đích chính họ đến trang web của bạn là vì nội dung của trang web, chứ họ không đến chỉ để xem quảng cáo trên trang. Vậy nên nếu trang web của bạn cung cấp những thông tin chất lượng và bổ ích, thì bạn không cần phải gạt hoặc kêu gọi họ click vào banner. Nếu họ thấy nội dung của quảng cáo đó liên quan đến phần họ đang đọc, thì họ sẽ tự động click vào nó. Nó vừa tốt cho người đọc, cho bạn và cả cho nhà tài trợ quảng cáo của bạn nữa.
Add to Cart

0 nhận xét:

Đăng nhận xét