Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Lập trình trên thiết bị di động, nghề đang “hót”





Theo dự báo của Bộ Thông tin truyền thông (TTTT), nhu cầu nhân lực ngành CNTT sẽ lên đến một triệu lao động vào năm 2020, trong khi đào tạo chỉ đạt khoảng 600 ngàn người. Theo Hiệp Hội phần mềm VN (Vinasa), hiện tổng nhân lực ngành CNTT hiện nay của VN vào khoảng 250 ngàn người, trong đó có khoảng 50 ngàn người làm trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số.

Hiện nay nhu cầu nhân lực CNTT tập trung vào lĩnh vực lập trình, thiết kế phần mềm, quản trị phần mềm và lĩnh vực lập trình di động. Số lượng sinh viên, học viên theo học những ngành nghề đang hot kể trên khá đông nhưng theo khảo sát từ các doanh nghiệp chỉ có khoảng 10% sinh viên lập trình ra trường đạt yêu cầu nhà tuyển dụng. 
Thiếu nhân lực nhưng doanh nghiệp lại rất ngại bỏ thời gian và chi phí để đào tạo lại hoặc đào tạo bổ sung cho các ứng viên tìm viêc chưa đạt yêu cầu. Chính vì vậy, nghịch lý của thị trường thừa lao động trong điều kiện luôn thiếu nhân lực có chuyên môn, tay nghề cao. 
Mở đầu tham luận, ông Hồ Đức Sinh, Chủ tịch – GĐ điều hành CPS VN đưa ra khảo sát của Cty nghiên cứu ABI Reearch (Mỹ), doanh thu từ ứng dụng trên điện thoại di động trên thế giới sẽ đạt khoảng 46 tỷ USD vào năm 2015, tăng 8,5 tỷ USD so với năm 2013. Đặc biệt, trị trường VN và cả thế giới “chấn động” với doanh thu hơn 1 tỷ đồng mỗi ngày của game di động Flappy Bird, phát triển bởi lập trình viên Nguyễn Hà Động. Dự báo, VN sẽ trở thành thị trường phát triển ứng dụng lập trình trên thiết bị di động lớn nhất khu vực Đông Nam Á và trở thành 1 trong 10 thị trường thiết kế game cho thiết bị di động có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. 
Ông Sinh dẫn chứng, chỉ tính riêng năm 2013 doanh thu trực tiếp từ thị trường game cho thiết bị di động của VN đã đạt doanh số khoảng 500 triệu USD. Dự báo đến năm 2015 doanh thu từ sản phẩn này sẽ đạ gần 1 tỷ USD.
Ông Eduardo Mora tại hội thảo
 Bà Hồ thị Việt Hương, Trưởng phòng nhân sự, Cty Gamloft Việt Nam (Chi nhánh 2), chia sẻ thông tin tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực lập trình game cho thiết bị di động
Theo ông Trần Anh Tuấn, Q.GĐ Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, thực trạng thị trường lao động luôn thể hiện sự nghịch lý thừa và thiếu lao động. Nhiều người có bằng cấp rất cao nhưng vẫn thất nghiệp, bởi doanh nghiệp, xã hội cần là cần những người làm được việc, không phải tuyển “bằng cấp”. Tuy nhiên ông Tuấn lại khẳng định, bằng cấp cao không phải là yếu tố quyết định sự thành công trong sự nghiệp nhưng muốn có việc làm tốt, thu nhập cao ứng viên cần trang bị vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm.
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Hiệu trưởng Cao đẳng nghề iSpace cho rằng, để chủ động nguồn nhân lực CNTT đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường, hệ thống đào tạo của chúng ta cần chủ động liên kết với doanh nghiệp xây dựng phương án, quy trình đào tạo cho phù hợp và cho ra những sản phẩm tốt phù hợp nhu cầu của thị trường.
Ông Hoàng Anh khoe, hiện nay Trường iSpace đang phối hợp với các doanh nghiệp lớn như: Cty Game Load, VNG, IPL và CPS triển khai đào tạo học kỳ trong doanh nghiệp, qua theo rõi cho thấy kết quả rất khả quan. Cụ thể, sinh viên mới kết thúc một học kỳ theo mô hình “Học kỳ doanh nghiệp” đã có đủ kiến thức nền và làm được những công việc liên quan chuyên môn ngành.
Nguồn - Báo Lao Động


Add to Cart

0 nhận xét:

Đăng nhận xét