Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Đội quân 15.000 robot của Amazon

Đội quân 15.000 robot của Amazon có thể trượt xuống gầm và dịch chuyển các kệ cao 1,2m, nặng 340kg, giúp nhân viên tìm hàng nhanh gấp nhiều lần trước đây.

Amazon giao hàng bằng máy bay không người lái / Doanh số mua bán trực tuyến lập kỷ lục ngày Cyber Monday

Một năm trước, các công nhân của Amazon như Rejinaldo Rosales thường xuyên phải đi bộ hàng km giữa các kệ hàng chỉ để tìm đúng món đồ khách đã đặt và chuẩn bị đóng gói. Nhưng giờ đây, gã khổng lồ thương mại điện tử đã giúp họ nghỉ ngơi bằng đội quân hơn 15.000 robot trong các nhà kho lớn nhất. Nhiệm vụ của chúng là di chuyển các kệ hàng đến chỗ nhân viên.

"Việc này đã giúp chúng tôi lấy đồ nhanh gấp 2, 3 lần trước kia. Công việc cũng dễ dàng hơn rất nhiều", Rosales - nhân viên trung tâm chuyển hàng tại Tracy (California, Mỹ) cho biết trên AP.



Amazon đã đầu tư rất mạnh tay năm nay cho việc nâng cấp và mở rộng mạng lưới phân phối. Họ đã áp dụng công nghệ mới, mở thêm nhiều trung tâm vận chuyển và thuê 80.000 nhân viên thời vụ để đáp ứng lượng đơn hàng kỷ lục vào mùa mua sắm dịp nghỉ lễ. Amazon cho biết hôm thứ Hai (Cyber Monday), hãng đã xử lý số đơn hàng đặt mua 36,8 triệu sản phẩm.

Amazon hiện có 109 trung tâm vận chuyển trên toàn cầu. Trong đó, 10 nơi đã được hãng triển khai robot, sử dụng công nghệ của hãng sản xuất Kiva Systems họ đã mua lại năm 2012. CEO Jeff Bezos từng cam kết giao hàng ngay trong ngày, sử dụng máy bay không người lái. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa được giới chức Mỹ chấp thuận

Vì vậy, các robot sẽ giúp nhân viên tiết kiệm thời gian tới kệ để lấy hàng. Ảnh: Amazon

Trung tâm Tracy rộng hơn 111.000 m2, tương đương 28 sân bóng đá. Hơn 1.500 nhân viên toàn thời gian đang làm việc tại đây. Giúp đỡ họ là 3.000 robot được điều khiển không dây qua một máy tính trung tâm. Chúng di chuyển bằng cách quét mã được in trên sàn nhà.

Những con robot màu cam này có thể trượt xuống gầm và dịch chuyển các kệ cao 1,2m, nặng 340kg. Hệ thống sử dụng mã vạch để nhận biết mặt hàng nào có trên kệ, giúp các robot lấy đúng kệ nhân viên cần tìm.
Vì robot di chuyển bên dưới, các kệ có thể xếp sát nhau, giúp nhà kho chứa được nhiều hàng hơn, Dave Clark - Phó chủ tịch phụ trách vận hành của Amazon cho biết. Trung tâm Tracy hiện có sức chứa 20 triệu sản phẩm, tương đương 3,5 triệu mặt hàng khác nhau. Clark cho biết họ có thể vận chuyển 700.000 sản phẩm mỗi ngày, nhưng mức này sẽ tăng trong năm tới.

Đội quân robot đã giúp trung tâm Tracy tiết kiệm 20% chi phí hoạt động. Nhưng Clark cho biết Amazon sẽ không cắt giảm việc làm. "Chúng tôi đang trên đà phát triển và luôn cần nhân lực", ông nói. Những việc phức tạp như sắp xếp kệ, đóng gói đồ hay kiểm tra hàng hỏng luôn cần con người.

Dù vậy, dùng robot vẫn sẽ giúp Amazon tiết kiệm 450-900 triệu USD mỗi năm chi phí nhân công, Shawn Milne tại Janney Capital Markets cho biết trong báo cáo hồi giữa năm. Do không gian nhà kho được tận dụng tối đa, khiến hãng không phải mở thêm nhiều trung tâm mới.
Nguồn từ Vnexpress
Add to Cart

0 nhận xét:

Đăng nhận xét