Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Cú pháp cơ bản trong lập trình PHP

Để tiện cho server hiểu được chỗ nào là ngôn ngữ HTML, chỗ nào phải thực hiện các lệnh trong php. Người ta quy ước mã php sẽ được bắt đầu với cụm từ <?php và kết thúc với ?>. Các kí tự ở giữa 2 cụm từ này sẽ được Server hiểu là mã php, và thực hiện chúng nếu chúng có nghĩa, và báo lỗi hoặc cảnh báo, nếu có lỗi phát sinh trong quá trình thực hiện mã php.

Khi server hỗ trợ gõ tắt, người ta thay vì gõ <?php để bắt đầu và ?> để kết thúc, thì người ta còn có thể gõ ngắn gọn là <? và ?>. Tuy nhiên, mình xin khuyến các bạn dùng <?php và ?> để mã php có thể phù hợp và chạy được với mọi server.

<?php

// Đặt mã php vào đây

?>

Một file php ngoài việc chứa mã php, còn có thể chứa mã HTML như đã giới thiệu trong bài viết lần trước về ví dụ, trong ví dụ này ta sẽ đưa câu “Chào các bạn” ra màn hình:

<?php echo "Chào các bạn"; ?>

Phần chữ không nằm giữa <?php và ?> sẽ được server tự hiểu đó là HTML, còn lại phần nội dung ở giữa <?php và ?> sẽ được server hiểu là php và thực các lệnh php trong đó. Trong Ví dụ trên bạn sẽ dễ dàng thấy:

Chào các bạn

Echo và Print là 2 hàm chủ yếu để xuất chuỗi kí tự ra trình duyệt. Và lệnh trên chính là câu lệnh để đưa cụm từ “Chào các bạn” ra trình duyệt. Cú pháp của hàm echo:

echo "Nội dung";

và hàm print:

print("Nội dung");

(ở đây mình không dùng, vì nó dài hơn echo )

Kí tự “;” trong biết chỗ đó là kết thúc một câu lệnh, giống như trong C++ ý mờ . Vì thế cần phải chú ý, nếu câu lệnh trước không kết thúc bằng “;” thì câu lệnh phía sau sẽ không được server thực hiện hoặc báo lỗi.

Chú ý: File của bạn phải có phần mở rộng là “.php”. Nếu không phải, thì mã php, mặc dù nằm giữa <?php và ?> thì vẫn không được server thực hiện. Mà server sẽ xuất nó ra màn hình như một đoạn văn bản bình thường. Vì thế cần chú ý. (Ví dụ như: .html dù có chứa mã php đi nữa thì Server cũng sẽ không thực thi đoạn mã đó)
Chú thích trongTrong khi viết mã php sẽ khó có thể tránh khỏi các sai sót, các điểm qua trọng trong đoạn mã cần phải nhớ để sau này tiện lợi cho việc nâng cấp hoặc chỉnh sữa đoạn mã của mình. Và cũng giống như các ngôn ngữ lập trình bậc cao như: VB6, C++, C#, VB.net, … php cho phép bạn tạo một đoạn chú thích, để tiện lợi cho việc chỉnh sửa sau này. Đoạn chú thích này sẽ được server bỏ qua khi thực thi đoạn mã, nó cũng có nghĩa là phần nội dung chú thích sẽ trở nên vô nghĩa và “tàng hình” trong quá trình server xử lí đoạn mã. . Để cho Server biết ta đang viết một chú thích chứ hông phải là một câu lệnh, và buộc nó hông được thực hiện phần nội dung này. Ta có 2 cách đó là dùng “//” đối với đoạn chú thích nằm trên 1 dòng hoặc dùng “/*” để bắt đầu và “*/” để kết thúc với phần chú thích có nội dung nằm trên nhiều dòng. Xét ví dụ nhá:

<?php //Chú thích nè nhá
/* Đây là chú thích nè. */ ?>

Như các bạn thấy, phần chú thích ta có thể viết bất kì các gì ta muốn, mà không ảnh thưởng đến kết quả khi thực thi file php.
Add to Cart

0 nhận xét:

Đăng nhận xét